Wednesday, 30/09/2020|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử Trường PTDTBT THCS Suối Thầu
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

ĐỔI MỚI SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THEO HƯỚNG NGHIÊN CỨU BÀI HỌC

Như chúng ta đã biết, mọi hoạt động trong nhà trường đều nhằm mục đích nâng cao chất lượng dạy học. Trong đó, chất lượng chuyên môn là yếu tố hàng đầu quyết định sự tồn tại, phát triển và danh tiếng của nhà trường.

Để đáp ứng yêu cầu giảng dạy và giáo dục trong thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, những năm gần đây, ngành GD&ĐT đã chú trọng đổi mới công tác quản lý, đổi mới phương pháp dạy học theo mô hình trường học mới nhằm phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh. Dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng, điều chỉnh nội dung dạy học phù hợp đặc điểm tâm sinh lí học sinh; tăng cường giáo dục đạo đức, giáo dục kĩ năng sống, ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy và trong quản lí. Trong đó, đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt của các tổ chuyên môn cũng luôn được coi trọng.

Trong những đổi mới đó là phải cải tiến nội dung, hình thức sinh hoạt tổ chuyên môn, tổ chức sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học. Nhằm tạo cơ hội cho tất cả GV được học tập lẫn nhau thông qua hoạt động cùng hợp tác thiết kế kế hoạch bài dạy, cùng dự giờ và phân tích bài học. qua đó nhằm phát triển năng lực chuyên môn và hoàn thiện kỹ năng giảng dạy cho từng GV, phát huy khả năng sáng tạo của GV tập trung vào hoạt động học của học sinh. Mỗi GV tự rút ra bài học để áp dụng. Đây là một hình thức sinh hoạt mới nên Tổ trưởng chuyên môn cần chuẩn bị kỹ trước khi tổ chức sinh hoạt, đặc biệt là khâu phân công chuẩn bị trong việc thiết kế bài dạy minh họa, cử người dạy minh họa, đặc biệt là việc chỉ đạo việc dự giờ và thảo luận sau khi dự giờ dạy minh họa trong các chuyên đề.

Các bước tiến hành sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học.

Bước 1. Xác định mục tiêu, xây dựng kế hoạch bài học nghiên cứu

- Tổ chuyên môn chọn một bài dạy cụ thể để dạy minh họa.

- Các GV trong tổ thảo luận chi tiết, cụ thể bài học tiến hành nghiên cứu trong tổ chuyên môn như:

+ Đặt câu hỏi xem đây là loại bài học gì?

+ Cách giới thiệu bài học như thế nào?

+ Sử dụng các phương pháp và phương tiện dạy học thế nào cho đạt hiệu quả cao?

+ Nội dung bài học chia ra những đơn vị kiến thức nào?

+ Dự kiến tổ chức hoạt động dạy học nào tương ứng? Cách tổ chức dạy học phân hóa theo năng lực của HS, cách rèn kỹ năng, hướng dẫn HS vận dụng kiến thức đã học để giải quyết tình huống thực tiễn...

+ Dự kiến tích hợp nội dung giáo dục nào là phù hợp?

+ Dự kiến những thuận lợi, khó khăn của HS khi tham gia các hoạt động học tập và các tình huống xảy ra và cách xử lý.

- TTCM giao cho GV trong nhóm soạn giáo án của bài học nghiên cứu, trao đổi với các thành viên trong tổ để chỉnh sửa lại giáo án. Các thành viên khác có nhiệm vụ nêu kế hoạch chi tiết cho việc quan sát và thảo luận sau khi tiến hành bài học nghiên cứu.

Bước  2. Tiến hành bài giảng minh họa và dự giờ

- Sau khi hoàn thành giáo án của bài học nghiên cứu chi tiết, một GV sẽ dạy minh họa bài học nghiên cứu bài giảng minh họa ở một lớp học cụ thể, tất cả GV trong tổ tiến hành dự giờ và ghi chép thu thập dữ kiện về bài học.

- Cách bố trí dự giờ, phương tiện dự giờ:

  + GV ngồi dự giờ đối diện với HS ngồi học hoặc ngồi hai bên phòng học sao cho quan sát được tất cả các HS thuận tiện nhất. 

  + Phương tiện: GV dự giờ ghi lại diễn biến các hoạt động học tập của HS bằng hình thức ghi chép hoặc quay camera, chụp ảnh.

- GV dự giờ phải đảm bảo nguyên tắc: không làm ảnh hưởng đến việc học tập của HS; không gây khó khăn cho GV dạy minh họa; khi dự giờ phải tập trung vào việc học của HS, theo dõi nét mặt, hành vi, thái độ tập trung đến bài học của từng HS thông qua đó đánh giá được mức độ nắm vững bài của HS, sự hào hứng hoặc thờ ơ với bài học của HS, những khó khăn của HS.

Bước 3. Họp tổ chuyên môn: Thảo luận về giờ học

a) Chuẩn bị thảo luận: Bố trí địa điểm thảo luận đủ rộng, đủ chỗ ngồi cho người tham dự; có các phương tiện hỗ trợ máy tính, máy chiếu; sắp xếp bàn ghế để người tham dự thuận lợi trong việc trao đổi, thảo luận.

b) Giáo viên dạy minh họa đại diện cho nhóm thiết kế nêu mục tiêu cần đạt của bài học, những ý tưởng thay đổi về nội dung, phương pháp, đồ dùng dạy học để phù hợp với đối tượng học sinh cụ thể và cảm nhận sau khi dạy bài học, sự hài lòng, những băn khoăn hay khó khăn khi thực hiện bài dạy.

c) Toàn bộ GV trong tổ tham gia đóng góp ý kiến cho bài giảng minh họa:

- Các giáo viên tham dự có thể đặt câu hỏi để hiểu rõ hơn ý đồ của người dạy. Nếu thực hiện chụp ảnh hay quay video giờ học, người chủ trì có thể cho xem lại các hoạt động trọng tâm hoặc dừng lại ở một số hình ảnh tiêu biểu (học sinh hứng thú, tích cực, mệt mỏi, chán nản, ngủ gật, không tập trung, lắng nghe nhưng không hiểu...).

- Giáo viên dự giờ chia sẻ những quan sát, suy nghĩ, cảm nhận của mình về giờ học, những thông tin thu được trong quá trình quan sát. Người dự giờ có thể mô tả một tình huống học tập có vấn đề hoặc mô tả chi tiết hoạt động của một học sinh hay một nhóm học sinh, phân tích nguyên nhân của hiện tượng đó và đưa ra giải pháp cần thiết...

- Câu hỏi gợi ý thảo luận:

+ Những điều mình học được qua bài dạy minh họa?

+ Tại sao học sinh A có những biểu hiện khó khăn trong giờ học?

+ Mô tả những biểu hiện quan sát được, những biểu hiện cụ thể của học sinh: vẻ mặt, thái độ, hoạt động, sản phẩm...

+ Nguyên nhân của những khó khăn?

+ Làm gì để khắc phục những khó khăn?

+ Bài học có gì mới/sáng tạo? điều này thể hiện qua kết quả học tập của học sinh như thế nào?

+ Các nội dung/hoạt động học tập có phù hợp với khả năng nhận thức của học sinh không?

+ Các phương pháp, kỹ thuật dạy học có làm học sinh hứng thú mang lại hiệu quả thực sự không? Tại sao?

+ Học sinh được quan tâm/hỗ trợ như thế nào?

+ Học sinh có cơ hội liên hệ kiến thức đã biết để hình thành kiến thức mới như thế nào?

- Người góp ý cần căn cứ vào mục tiêu của bài học để hiến kế đưa ra các giải pháp để giúp người dạy khắc phục những hạn chế sao cho tạo cơ hội cho tất cả các học sinh đều được tham gia học tập, tiếp thu kiến thực một cách hiệu quả. Mọi người phải lắng nghe, tôn trọng ý kiến của nhau khi thảo luận, không quan tâm đến các tiêu chuẩn truyền thống của một giờ dạy.

- Không đánh giá giáo viên, không xếp loại giờ dạy minh họa và không kết luận cần phải thay đổi theo cách nào. Trong quá trình thảo luận các giáo viên sẽ đưa ra rất nhiều giải pháp khác nhau, tuy nhiên mỗi giáo viên sẽ tự suy nghĩ và lựa chọn giải pháp phù hợp với học sinh và điều kiện học tập của lớp mình.

- Thời gian cho một buổi SHCM nên kéo dài từ một tiếng rưỡi đến hai tiếng để đảm bảo cho mỗi giáo viên đều có cơ hội trao đổi đầy đủ ý kiến của mình.

Bước 4. Áp dụng cho thực tiễn dạy học hàng ngày

            - Sau khi thảo luận về tiết dạy đầu tiên, tất cả cùng suy ngẫm xem có tiếp tục thực hiện NCBH này nữa không? Nếu bài học nghiên cứu vẫn chưa hoàn thiện thì cần tiếp tục nghiên cứu để tiến hành dạy ở các lớp sau cho hoàn thiện hơn.

            - Các GV viết bài báo cáo vạch ra những gì họ được học liên quan đến vấn đề nghiên cứu và mục tiêu của họ trong giảng dạy.

            -Trên cơ sở bài dạy minh họa GV nghiên cứu vận dụng, kiểm nghiệm những vấn đề đã được dự giờ và thảo luận, suy ngẫm áp dụng vào bài học hàng ngày.

Dưới đây là một số hình ảnh SHCM môn theo hướng nghiên cứu bài học


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
Đang chờ cập nhật
Thống kê truy cập
Hôm nay : 5
Hôm qua : 6
Tháng 09 : 278
Tháng trước : 152
Năm 2020 : 2.402
Năm trước : 1.664
Tổng số : 4.066